dienmay3mien

Địa chỉ cung cấp máy nén khí, máy hút bụi công nghiệp, tháp giải nhiệt chất lượng hàng đầu Việt Nam

Cách chỉnh áp suất máy nén khí

Việc sử dụng máy nén khí ngày nay khá phổ biến tuy nhiên cách chỉnh áp suất máy nén khí sao cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Việc điều chỉnh áp suất này có ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Thông thường áp lực càng cao thì càng tốn điện. Hơn thế nếu biết cách điều chỉnh áp suất máy nén khí cao thì lưu lượng của máy nén khí sẽ giảm bởi áp suất và lưu lượng thường tỷ lệ nghịch với nhau. Vậy cách chỉnh áp suất máy nén khí như thế nào để tiết kiệm tối đa điện năng? Dưới đây là một vài hướng dẫn mà bạn có thể tham khảo.

f:id:hatt-yenphat:20180830154043j:plain

Cách chỉnh áp suất máy nén khí có ảnh hưởng lớn tới hiệu quả và độ bền

Chọn lựa  áp suất máy nén khí như thế nào?

Có thể nói việc chọn lựa mua máy nén khí đúng ngay từ đầu luôn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Và một trong những tiêu chí hàng đầu đảm bảo cho việc chọn lựa máy nén khí đúng chính là lựa chọn áp suất của máy nén khí thích hợi.

Việc chọn lựa áp suất máy nén không chỉ đúng với nhu cầu sử dụng mà nó còn giúp cho hệ thống khí nén có độ bền cao hơn. Ngoài ra còn giúp tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư máy nén khí và tiết kiệm triệt để điện năng trong quá trình sử dụng.

Trước hết bạn cần biết, áp suất nén khí và lưu lượng khí nén được coi là hai đại lượng chính của máy nén khí và chúng thường có tỷ lệ nghịch với nhau. Điều này có nghĩa rằng, áp suất nén khí càng cao thì lưu lượng khí càng giảm và ngược lại.

Khá nhiều người sử dụng thường lầm tưởng rằng áp suất và lưu lượng khí nén là một, tuy nhiên đây thực chất là hai giá trị khác biệt và nghịch nhau. Chính vì vậy khi chọn máy nén khí thì người ta thường có xu hướng chọn loại máy có áp lực rất cao từ khoảng 10 - 12 kgf/cm2(bar) trong khi thực tế nhà máy thường chỉ cần dùng từ 7 - 8 kgf/cm2 (bar). Bởi họ cho rằng trong nhà máy lưu lượng khí bị thiếu nên sẽ dẫn đến áp lực của máy nén khí không đáp ứng yêu cầu, nhưng điều này thường không những không đúng mà còn gây ra lãng phí.

Thông thường máy nén khí thường có 4 dòng áp lực chính và mỗi dòng lại phù hợp với đặc điểm nhà máy làm việc khác nhau:

- Loại máy nén khí áp lực 7.5 kgf/cm2: Áp lực max là 7.5 kgf/cm2, áp lực ổn định là 6 – 7 kgf/cm2. Có đến 80% các nhà máy dùng áp lực trong xưởng với áp lực từ 5-7 bar.

- Loại máy nén khí áp lực 8.5 kgf/cm2: Áp lực max đạt 8.5 bar và có thể chạy ổn định nhất từ 6-8 bar.

- Loại máy nén khí áp lực 10kgf/cm2: áp lực max đạt 8.5 bar và có thể chạy ổn định từ 8-10 bar.

- Loại máy nén khí áp lực 14kgf/cm2: Đây là dòng máy nén có khí trục vít áp lực cao 14bar

>>>Có thể bạn quan tâm: Ưu điểm và ứng dụng của máy nén khí không dầu

Cách chỉnh áp suất máy nén khí đúng và đạt chuẩn

Cài đặt áp suất máy nén khí là một trong những tiêu chí quan trọng có ảnh hưởng tới độ bền và tuổi thọ của máy nén khí. Dưới đây là một vài giải đáp và hướng dẫn để bạn có thể sử dụng và biết cách chỉnh áp suất máy nén khí đúng.

f:id:hatt-yenphat:20180830154103j:plain

Điều chỉnh áp suất máy nén khí đúng cách

Cách chỉnh áp suất máy nén khí như thế nào là đúng?

Trước kết bạn nên nhớ áp suất tải và áp suất không tải (hay được hiểu là áp lực trên và áp lực dưới hay là áp suất đóng và áp suất cắt) thường phải chênh nhau từ 0.8-1 bar. Nếu như bạn thiết lập biên độ dao động giữa hai giá trị này quá sát nhau thì sẽ gây ra tình trạng máy bị đóng tải và ngắt tải liên tục và gây ra tình trạng hỏng vạn hút, thậm chí hỏng động cơ chính.

>>>Bài viết tham khảo:10 lỗi thường gặp khi sử dụng máy nén khí

Điều chỉnh áp suất máy nén khí ở chỗ nào?

Thông thường máy nén khí sẽ được chỉnh áp suất thông qua các rơ le áp suất khí nén hay có thể là van điều chỉnh áp suất (còn gọi modulator valve). Ngày nay với các máy hiện đại thường điều chỉnh áp suất máy nén khí đơn giản hơn đó là bấm nút trên màn hình điều khiển và thay vì sử dụng van áp suất cơ như trước là sử dụng những van điện từ, việc chỉnh áp suất máy nén khí thường theo tín hiệu điện.

- Việc điều chỉnh áp suất máy nén khí nếu thông qua công tắc áp suất hay rơle áp suất với các loại máy nén khí piston hay máy nén khí trục vít đời cũ. Thông thường chúng được điều chỉnh theo cách bật tắt hay vặn ga khá đơn giản và dễ dàng.

- Với cách chỉnh áp suất máy nén khí thông qua van điều chỉnh áp suất thì thường được áp dụng trong máy nén khí trục vít.

- Với những máy nén khí hiện đại từ năm 2010 thì chủ yếu sử  dụng tín hiệu điện của van điện từ để có thể điều chỉnh áp suất máy nén khí. Đây là cách chỉnh đơn giản, dễ dùng chỉ cần thông qua những nút bấm bảng điều khiển hơn thế độ chính xác cũng cao hơn so với những van cơ.

Đó là toàn bộ hướng dẫn cách cài đặt và điều chỉnh áp suất máy nén khí, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn mọi thông tin chi tiết!