dienmay3mien

Địa chỉ cung cấp máy nén khí, máy hút bụi công nghiệp, tháp giải nhiệt chất lượng hàng đầu Việt Nam

Có nên dùng máy nén khí không dầu?

Trong suốt thời gian làm nghề, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi rằng “có nên dùng máy nén khí không dầu? Máy bơm hơi nén khí không dầu có tốt không?,…” Nhiều người dùng khi mới tiếp xúc với máy nén khí luôn bị phân vân trong quá trình chọn mua. Để tránh tình trạng mua nhầm máy cũng như là tìm lời giải cho câu hỏi trên chúng ta hãy cùng nhau khám phá bài viết dưới đây.

Cấu tạo máy nén khí không dầu

Máy nén khí không dầu là loại máy nén khí không sử dụng dầu để bôi trơn thay vào đó là nước RO. Từ đó tạo nên nguồn khí nén đầu ra có độ sạch lên tới 100%.

f:id:hatt-yenphat:20190705113111j:plain

Máy nén khí không dầu Pegasus rất được ưa chuộng hiện nay

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí không dầu vẫn tương tự như máy nén khí có dầu thông thường. Luồng không khí từ ngoài đi vào qua lọc gió đến một không gian khép kín. Tại đây, thể tích của khí sẽ được giảm xuống để tăng áp suất của khí lên. Khi áp suất của khí cao hơn áp suất ngưng tụ của hơi thì lượng khí nén này sẽ được đưa ra khỏi buồng kín này để chuyển tới bình chứa. Tại đây khí nén sẽ được chuyển đi cho các thiết bị sử dụng khí nén thông qua hệ thống dây dẫn.

Máy nén khí không dầu cũng có cấu tạo tương tự như máy nén khí có dầu, gồm các bộ phận sau.

Mô tơ: Máy nén khí không dầu sử dụng mô tơ được cấu tạo từ đồng nguyên chất nên cho khả năng vận hành bền bỉ.

Rơ le cùng đồng hồ áp: giúp cho người dùng dễ dàng theo dõi áp suất của khí nén trong bình.

Tấm chắn phớt ngăn dầu: giúp ngăn dầu lẫn vào khí tạo nên lượng khí nén sạch.

Bình chứa khí: Tùy theo công suất máy mà dung tích bình chứa sẽ khác nhau. Bình được làm từ kim loại cao cấp và được phun sơn tĩnh điện cho độ bền cao chống gỉ sét.

f:id:hatt-yenphat:20190705113133j:plain

Một số phụ kiện máy nén khí không dầu

Van xả cuối bình: cho khả năng xả nước ra ngoài.

Lọc gió: Lọc gió giúp cho luồng không khí đi từ bên ngoài vào được lọc sạch chất bẩn, hạn chế các bụi bẩn đi vào máy gây ra những sự cố không đáng có.

Dây đai: Hay còn được gọi là dây curoa, giúp truyền tải lực cho máy có khả năng vận hành được.

Ngoài ra, máy nén khí không dầu còn gồm có nhiều bộ phận khác như van an toàn, van tiết lưu, bánh xe,… Các phụ kiện máy nén khí không dầu như bộ lọc nước khí nén, dây hơi máy nén khí, cút nối nhanh,… cũng rất quan trọng cho quá trình vận hành của máy nén khí không dầu.

Có nên dùng máy nén khí không dầu?

Để giải đáp cho câu hỏi trên chúng ta cần làm rõ được các ưu điểm của máy nén khí không dầu.

Độ sạch của khí thành phẩm cao, an toàn cho người sử dụng

Đây là ưu điểm lớn nhất của các model máy nén khí không dầu. Do không sử dụng dầu để bôi trơn máy nên lượng khí nén có độ sạch 100%. Chính vì vậy mà những chiếc máy bơm hơi khí nén này được sử dụng phổ biến trong y tế, chế biến thực phẩm, phòng thí nghiệm hóa học,…         

f:id:hatt-yenphat:20190705113148j:plain

Máy nén khí không dầu có lượng khí sạch nên được dùng phổ biến trong y tế

Độ ồn của máy nén khí không dầu thấp

Vì máy chuyên dụng cho các môi trường như bệnh viện, phòng khám,… nên những model máy nén khí không dầu được thiết kế có độ ồn thấp, máy vận hành êm. Nhờ vậy mà không ảnh hưởng tới hoạt động của những người xung quanh.

>>>Tham khảo: Kinh nghiệm chọn mua máy nén khí cho người mới dùng

Đa dạng về các loại máy

Nếu chỉ dùng cho các phòng khám có quy mô nhỏ thì người dùng có thể lựa chọn những model máy nén khí không dầu có công suất từ 0.75 – 2HP với lưu lượng khí đạt khoảng 100 lít/phút cùng bình chứa có dung tích từ 8 – 50 lít.

Nhưng nếu như mục đích, nhu cầu hoạt động của bạn cần những chiếc máy nén khí không dầu có công suất lớn thì những model có lưu lượng khí trên 2000 lít/phút với bình chứa trên 200 lít là hoàn toàn hợp lý.

f:id:hatt-yenphat:20190705113049j:plain

Đa dạng về các loại máy nén khí không dầu

Không tốn chi phí cho bộ lọc cũng như dầu máy

Với việc không sử dụng dầu nhớt bôi trơn nên máy nén khí không dầu đã tiết kiệm được một khoản cho thiết bị lọc dầu. Cũng chính đó mà chúng ta còn có thể tiết kiệm được chi phí mua dầu.

Độ bền của máy không cao

Máy nén khí không dầu vì không sử dụng dầu nên các chi tiết máy rất dễ bị khô, từ đó dẫn tới độ ma sát giữa các chi tiết máy cao độ bền máy thấp. Dầu máy ngoài tác dụng bôi trơn, làm mát thì trong dầu còn có các chất phụ gia làm hạn chế sự ăn mòn, gỉ sét,… Chính vì vậy mà máy nén khí không dầu sẽ dễ phát sinh sự cố và độ bền thấp hơn so với máy nén khí có dầu thông thường.

Giá thành máy nén khí không dầu cao hơn máy nén khí có dầu

Mặc dù các model này có nhiều mức giá ở nhiều phân khúc khác nhau, song xét về tổng thể thì giá của những model này sẽ nhỉnh hơn máy nén khí không dầu do có cấu tạo, thiết kế chi tiết cũng như đòi hỏi kỹ thuật cao hơn.

Nên hay không nên mua máy nén khí không dầu còn phụ thuộc vào nhu cầu, mục đích sử dụng của mỗi người. Nếu như bạn có nhu cầu mua máy cho phòng khám, bệnh viện, các ngành chế biến thực phẩm,… thì bạn nên và cần mua máy nén khí không dầu. Còn những công việc như sửa chữa xe, bơm xe, cung cấp khí cho các máy móc trong ngành mộc, xây dựng,… thì máy nén khí có dầu là lựa chọn phù hợp nhất.