dienmay3mien

Địa chỉ cung cấp máy nén khí, máy hút bụi công nghiệp, tháp giải nhiệt chất lượng hàng đầu Việt Nam

Máy nén khí là gì? Công dụng và phân loại các dòng máy nén khí thông dụng hiện nay

Xã hội ngày càng tiên tiến, nghành công nghiệp nước ta ngày càng phát triển, do đó ngày càng có nhiều các loại máy hỗ trợ con người sản xuất. Đặc biệt phải kể đến máy nén khí, một sản phẩm không thể thiếu trong sản xuất hiện nay.

Ngày càng nhiều người biết đến và sử dụng máy nén khí bởi những ứng dụng tuyệt vời của nó mang lại trong cuộc sống.

Nhưng có mấy ai hiểu được hết các thông tin và công dụng cũng như các dòng máy nén khí hiện nay để có thể tìm được cho mình một sản phẩm ưng ý nhất để hỗ trợ cho công việc của mình một cách hoàn hảo nhất.

f:id:hatt-yenphat:20180716134908j:plain

Hãy cùng tìm hiểu xem liệu bạn còn thiếu những kiến thức nào cần bổ xung không nhé?

>>>Tham khảo thêm:6 thương hiệu máy nén khí hàng đầu tại thị trường Việt Nam

Máy nén khí là gì?

Có lẽ nhiều người khi đọc đến đây phải thắc mắc là tại sao có một câu hỏi thừa thãi đến như thế. Nhưng không phải tất cả người đã từng sử dụng đến máy nén khí đều có thể biết được, định nghĩa được đâu bạn à.

Vậy, máy nén khí là một loại máy bao gồm các thành phần bao gồm các thiết bị có chức năng làm tăng áp suất khí, giúp năng lượng dòng khí tăng lên và đồng thời nén khối khí lại khiến nó tăng áp suất.

Máy nén khí được dùng để làm gì?

Hiện nay máy nén không khí được ứng dụng hết sức rộng rãi:

Trong nghành công nghiệp: Dùng để hỗ trợ thông gió, rất nhiều thiết bị trong công nghiệp phải dùng đến khí nén, dùng để thăm dò độ sâu, thông tắc đường ống...

Ngành bảo dưỡng xe: Máy nén khí là một vật dụng thường thấy trong các tiệm rửa xe dùng để vệ sinh xe máy, ô tô như làm sạch bụi bẩn, bơm lốp xe, máy làm lốp, làm khô xe...

Ngành chế tạo: Dùng trong các loại máy như máy phun sơn, máy nâng hạ bằng khí nén, sản xuất bao bì chân không, vệ sinh làm sạch bụi...

Ngành y tế: Máy nén khí nha khoa dùng để vận hành ghế làm răng hay các thiết bị y tế khác, cung cấp oxy đẩy nhanh quá trình sấy khô nguyên vật liệu, thiết bị y tế, khí nén dùng khi phu rửa vỏ thuốc.

Các loại máy nén khí hiện nay

Có loại máy nén khí thông dụng hiện nay là máy nén khí Piston, trục vít, cánh gạt

Máy nén khí Piston

f:id:hatt-yenphat:20180716134921j:plain

Là dòng máy nén được nhiều khách hàng sử dụng nhất hiện nay, và được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày tại các nơi có nhu cầu sử dụng trung bình, các cửa hàng sửa chữa ô tô và xe máy. Nguyên lý hoạt động của máy nén khí Piston tương tự như hệ thống trong xe gắn máy gồm: Trục khuỷu, thanh truyền, xupap.  Áp dụng cho những trường hợp cần lưu lượng nhỏ từ khoảng vài lít/phút đến khoảng 1,6 m3/phút tuỳ từng hãng sản xuất. Công suất trong khoảng tử 1 HP – 20 HP.

Ưu điểm: Máy nén khí piston có giá thành phù hợp với nhu cầu sử dụng rộng rãi của người tiêu dùng trong cuộc sống hằng ngày, máy có kết cấu cũng như trọng lượng nhỏ gọn, diện tích chiếm dụng không lớn, rất tiện lợi khi tháo lắp, tính cơ động cao.

Nhược điểm: Hiệu suất thấp,  độ ồn lớn, và rung do chuyển động tịnh tiến qua lại của Piston,  tuổi thọ kém.

Máy nén khí trục vít

f:id:hatt-yenphat:20180716134931j:plain

Máy nén khí kiểu trục vít hoạt động theo nguyên lý thay đổi thể tích. Phần chính của máy nén khí kiểu trục vít gồm 2 trục: trục chính và trục phụ. Số răng của trục xác định thể tích làm việc khi trục quay một vòng. Số răng càng lớn, thể tích hút nén của một vòng quay càng nhỏ. Số răng của trục chính và trục phụ không bằng nhau sẽ cho hiệu suất tốt hơn.

Ưu điểm:Tuổi thọ cao,  Hiệu suất làm việc cao, cấu tạo nhỏ gọn, vận hành êm ái, Công bảo trì, chi phí vận hành thấp.

 Nhược điểm: Giá thành đắt, khó chế tạo và sửa chữa đòi hỏi thợ sửa chữa phải có tay nghề cao

Máy nén khí cánh gạt

f:id:hatt-yenphat:20180716134941j:plain

Không khí được hút vào buồng hút, Nhờ roto và stato đặt lệch nhau một khoảng lệt tâm, nên khi roto quay chiều sang phải thì không khí sẽ vào buồng nén, sau đó khí nén sẽ vào buồng đẩy. Khi các cánh gạt quay tiến đến cửa ra, khí sẽ được nén lại vì thể tích buồng chứa ngày càng nhỏ, khi thể tích giảm thì áp suất tăng cho đến khi áp suất đạt được lớn nhất.

Ưu điểm: Làm việc không ma sát tuổi thọ cao, làm việc êm , tiết kiệm năng lượng tiêu thụ, giá thành bảo trì thấp.

Nhược điểm: Yêu cầu độ kín khít và giá thành chế tạo cao, tồn tại lực ly tâm và lực dọc nên lực tác dụng trên các ổ lăn phức tạp.

Các dòng máy nén khí thông dụng hiện nay

Có 2 dòng máy nén khí chính hiện nay là máy nén khí không dầu và máy nén khí có dầu.

Máy nén khí có dầu

Khi hoạt động, thì trong khí thổi ra sẽ có chứa một lượng nhỏ hơi dầu, thường được sử dụng trong gara ô tô, ngành công nghiệp, xây dựng, cơ khí,...

Ưu điểm: máy nén khi có dầu có giá thành rẻ hơn và độ bền cao hơn, nhờ có dầu mà chống lại sự hao mòn trong chi tiết của máy, sử dụng trong những nghành cần để chạy thường xuyên, tuổi thọ cao hơn, thời gian nạp khí nhanh.

Nhược điểm: phải bảo trì nhiều, có độ ồn to, khí có mùi

Máy nén khí không dầu

 

Máy nén khí không dầu được biết đến là dòng máy nén khí cho ra không khí hoàn toàn sạch phù hợp làm việc trong các môi trường liên quan tới y tế, sức khỏe, thực phẩm  và những khách hàng ưa thích sự yên tĩnh. Với khả năng nén khí êm, không gây ồn, giá thành phải chăng, máy nén khí không dầu đã làm hài lòng mọi khách hàng sử dụng.

Ưu điểm:

Đảm bảo được chất lượng khí nén sạch, không chứa dầu.

Không phải thay dầu thường xuyên  như dòng máy nén khí có dầu.

Thiết kế gọn, nhẹ.

Máy chạy êm, độ ồn thấp.

Nhược điểm:

Thời gian nạp khí chậm

Độ bền thấp.

Máy bị nóng khi sử dụng liên tục trong thời gian dài.