dienmay3mien

Địa chỉ cung cấp máy nén khí, máy hút bụi công nghiệp, tháp giải nhiệt chất lượng hàng đầu Việt Nam

Máy nén khí không tự ngắt gây hậu quả gì?

Máy nén khí của bạn đã được sử dụng khá lâu nhưng bạn lại ít khi kiểm tra, bảo dưỡng cho máy. Đồng thời, máy nén khí chịu sự chi phối của điều kiện môi trường nên sẽ gặp phải những sự cố ngoài ý muốn. Và một trong những lỗi thường gặp ở máy bơm nén khí chính sự hoạt động liên tục mà không tự ngắt.

Vậy nguyên nhân máy nén khí không tự ngắt khi đang hoạt động? Hiện tượng này để lại những hệ lụy gì?

Tại sao máy bơm nén không tự ngắt?

Bạn thắc mắc mặc dù đã nạp đủ dung lượng áp suất cho máy nén khí nhưng đến khi vận hành máy lại có hiện tượng chạy liên tục mà không ngừng nghỉ. Đối với sự cố này, rất có thể một bộ phận hoặc linh phụ kiện nào đó trong máy của bạn đang gặp trục trặc. Bởi vì, thông thường máy nén không khí có quy trình thực hiện như sau:

- Máy bơm sẽ thông qua bộ phận truyền động, động năng được chuyển hóa sang dạng năng lượng khí nén. Sau đó, một lượng khí nhất định sẽ được chuyển vào bình tích áp và từ bình chứa sẽ di chuyển qua các van cấp và ống dẫn để cung cấp nguồn khí cho các dụng cụ và thiết bị có nhu cầu sử dụng.

f:id:hatt-yenphat:20181218162019j:plain

Máy nén khí không tự động ngắt do bộ phận nào đó bị lỗi

- Bộ phận rơ le áp suất có nhiệm vụ đo mức áp suất có trong bình chứa khí khớp với mức mà nhà sản xuất đã quy định. Nếu áp suất đạt được nạp đủ theo yêu cầu thì rơ le sẽ thực hiện chức năng tự ngắt dòng điện. Từ đó, động cơ của máy bơm khí nén sẽ dừng hoạt động và toàn hệ thống sẽ ngừng chạy.

Do đó, kỹ thuật viên sẽ sử dụng kim tới hạn để giúp máy nén khí công nghiệp tự động đóng ngắt khi đã đạt đủ mức áp suất. Bộ phận kim thứ 3 này sẽ được lắp đặt trong đồng hồ báo áp để khi áp suất chạm vào kim này sẽ báo tín hiệu cho bộ phận rơ le thực hiện chức năng đóng ngắt (mạch điện).

Cho nên, khi bạn thấy hệ thống máy bơm nén có dấu hiệu không tự ngắt, đó là do rơ le đã bị sai lệch về chức năng, hoặc đồng hồ đo áp bị hỏng.

Máy nén khí không tự ngắt có nguy hiểm không?

Nếu thiết bị máy nén hơi của bạn mới xảy ra hiện tượng này và bạn cũng đã kịp thời phát hiện và sửa chữa thì sẽ không có gì đáng quan ngại lắm. Có thể lúc đó thiết bị sẽ tiêu tốn một nguồn điện năng hơn bình thường thôi. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài nhiều ngày và bạn vẫn chủ quan để máy chạy liên tục như vậy mà không tiến hành kiểm tra thì chúng tôi xin cảnh báo sẽ có rất nhiều những hậu quả không lường xảy ra đối với máy móc và môi trường xung quanh bạn.

f:id:hatt-yenphat:20181218162053j:plain

Máy nén hơi không tự ngắt có thể gây cháy nổ

Bộ máy khi hoạt động cũng giống như con người cũng cần được nghỉ ngơi để hồi sức và giữ độ bền. Khi máy nén chạy liên tục không ngắt điện sẽ làm tăng nhiệt độ ở máy, không có thời gian làm mát, các linh kiện và chi tiết máy bị tận dụng hết công suất làm việc… Về lâu dài các bộ phận trong hệ thống sẽ bị sai lệch các chức năng hoặc hỏng hóc, làm giảm chất lượng vận hành và tuổi thọ của máy bơm khí.

Bên cạnh đó, vấn đề về an toàn cũng không được bảo đảm, máy nén bơm hơi sẽ bị quá nhiệt và rất dễ gây nên cháy nổ...

Giải pháp nào cho máy nén khí không tự ngắt?

Nếu do bộ phận rơ le khiến máy nén bơm khí không tự ngắt thì bạn hãy kiểm tra rơ le điện ở hộp đấu điện và điều chỉnh bằng vít rơle có trong bình nén.

Nếu máy bơm nén hơi không tự ngắt do đồng hồ đo áp bị hỏng thì tốt nhất bạn nên thay thế đồng hồ mới để nó thực hiện đúng chức năng.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là phải tắt máy, mở van an toàn để xả khí ra ngoài rồi thực hiện bảo dưỡng hoặc thay thế các bộ phận, chi tiết. Có như vậy bạn mới xử lý được tình trạng máy nén không tự ngắt hoặc hay tự ngắt và không bị tái diễn những lần tiếp theo.

Những cách khắc phục sự cố máy nén không tự ngắt trên đây sẽ giúp người dùng vận hành thiết bị một cách hiệu quả và an toàn.